Sort by
Sort by

ดูแลครอบครัวที่รักด้วยผัก 5 สี

ดูแลครอบครัวที่รักด้วยผัก 5 สี
ร่างกายของคนเราจำเป็นจะต้องได้รับสารอาหารจากผักอย่างเพียงพอ ซึ่งผักแต่ละสีต่างก็มีประโยชน์ต่อร่างกายและให้คุณค่าที่แตกต่างกัน ยิ่งถ้าได้ทานครบทั้ง 5 สี ก็จะยิ่งทำให้ร่างกายสมบูรณ์และพร้อมในทุกด้านมากขึ้น โดยแต่ละครอบครัวสามารถครีเอทเมนูที่ใส่ผักแต่ละสีลงไปได้มากมาย จะต้ม ผัด ยำ ทอดก็ได้ทั้งสิ้น อาจจะลองชวนลูกๆ หรือสมาขิกในครอบครัวมาปลูกผักสวนครัวเล็กๆ แล้วนำมาทำอาหารทานกันในบ้านก็ดีไม่น้อย เป็นกิจกรรมสานความสัมพันธ์ภายในครอบครัว ที่ได้สุขภาพแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ

ขึ้นชื่อว่าเป็นผักก็ย่อมมีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งสิ้น หากทานเป็นประจำย่อมทำให้มีอาการเจ็บป่วยน้อยลง หรือถ้าเจ็บป่วยก็สามารถฟื้นฟูได้รวดเร็ว ทั้งยังช่วยไม่ให้เป็นโรคยอดฮิตอย่างมะเร็ง เพราะมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ รวมถึงมีไฟเบอร์หรือใยอาหารที่ช่วยดักจับไขมัน น้ำตาล และสารพิษที่ติดไปกับอาหารที่กินเข้าไป และจะถ่ายออกมาในตอนเช้าอย่างสะดวกสบาย หากไม่ทานผักจะทำให้เกิดอาการท้องผูก เป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร และอาจเป็นโรคมะเร็งหรือโรคหัวใจได้
ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องหันมาทานผักให้มากขึ้น เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์เพียงพอ แต่อย่างไรก็ตามไม่ควรทานผักเพียงแค่ชนิดเดียว เพราะหากสามารถทานผักให้ได้ครบทั้ง 5 สี ไม่ว่าจะเป็นสีแดง สีเหลืองหรือส้ม สีเขียว สีม่วง และสีขาว ย่อมมีประโยชน์มากขึ้นอีกเท่าตัว เพราะแต่ละสีให้คุณประโยชน์ที่แตกต่างกันไป

  • ผักสีแดง ที่เห็นเด่นชัด ได้แก่ มะเชือเทศ โดยจะมีสารไลโคปิน Lycopene และบีทรูทที่มีสาร Betacycin ที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้หลายชนิดเลยทีเดียว 
  • ผักสีเหลืองหรือส้ม ได้แก่ ฟักทอง แครอท ข้าวโพด จะช่วยในเรื่องของผิว เพราะมีเบต้าแคโรทีนอยู่มาก ใครที่กินผักประเภทนี้มากๆ ผิวจะกลายเป็นสีเหลือง นั่นเป็นเพราะสารเบต้าแคโรทีนไปสะสมอยู่ตรงบริเวณผิวหนัง ซึ่งไม่ได้เป็นอันตรายแต่อย่างใด แต่จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้ง่ายๆ นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในการลดระดับคอเลสเตอรอล และข้าวโพดสีเหลือง ยังช่วยป้องกันความเสื่อมของจุดสี หรือแสงสีของเรตินาของดวงตา ที่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนแก่มองไม่เห็นนั่นเอง 
  • ผักสีเขียว เป็นสีที่มีมากที่สุดของบรรดาผักต่างๆ อาทิ ผักคะน้า ผักบุ้ง กวางตุ้ง บร็อคโคลี โหระพา กะเพรา สะระแหน่ เป็นต้น ซึ่งผักที่มีสีเขียวเข้มมากก็จะยิ่งมีคลอโรฟิลล์มาก เมื่อคลอโรฟิลล์ถูกย่อยแล้วจะมีพลังแรงมากในการป้องกันมะเร็ง ทั้งยังช่วยขจัดกลิ่นเหม็นต่างๆ ในตัวคนอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ช่วยทำให้เซลล์สามารถทำงานได้ดีขึ้น ทั้งยังสนับสนุนการทำงานของปอด หลอดเลือดแดง และตับอีกด้วย
  • ผักสีม่วง ได้แก่ กะหล่ำม่วง มะเขือม่วง ดอกอัญชัน ซึ่งพืขผักสีม่วงจะมีสาร Anthocyanin จะช่วยลบล้างสารที่ก่อมะเร็ง และยังออกฤทธิ์ขยายเส้นเลือด ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและอัมพาตได้ดี
  • ผักสีขาว ได้แก่ มะเขือขาวเปราะ ผักกาดขาว กระเทียม หอมใหญ่ ดอกแค ซึ่งในกระเทียมจะมีสารที่ช่วยดูแลในเรื่องของกระดูก และทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตได้ดี ส่วนดอกแคนั้น ยอดแคจะมีเบต้าแคโรทีนสูงมาก ทั้งยังมีวิตามินซี ช่วยแก้หวัดได้ดี แถมยังช่วยให้ผิวสวยด้วย
ลองเริ่มหันมาใส่ใจในการกินผักผลไม้ 5 สีตั้งแต่วันนี้ โดยหาเทคนิคทำเมนูที่ผสมผักให้หลาหลายสี อาจหั่นให้ชิ้นเล็กลง เพื่อให้เด็กทานง่ายขึ้น เพื่อสุขภาพของเราและสมาชิกในครอบครัวที่ดีในวันข้างหน้า